Đồ Án Tốt Nghiệp Môn Động Cơ Đốt Trong-Tính Nghiệm Bền Của Piston

Chương 1  TỔNG QUAN VỀ TÍNH NGHIỆM BỀN CỦA PISTON

  •  NHÓM PISTON
Nhóm piston gồm có piston, chốt piston, vòng hãm chốt piston, xéc măng khí, xéc măng dầu.
Trong quá trình làm việc của động cơ, nhóm piston có nhiệm vụ sau đây:
  • Đảm bảo bao kím buồn cháy, giữ không cho khí cháy lọt xuống cacte và ngăn không cho dầu nhờn từ hộp trục khuỷu sục lên buồn cháy.
  • Tiếp nhận lực khí thể thông qua thanh truyền, truyền trục khuỷa làm quay trục khuỷu trong quá trình cháy giãn nỡ; nén khí trong quá trình nén; đẩy khí ra khỏi xylanh trong quá trình thải và hút khí nạp mới vào buồn cháy trong quá trình nạp.
    •  PISTON
      •  Điều kiện làm việc và vật liệu chế tạo piston.
    • Điều kiện làm việc.
Trong qua trình làm việc của động cơ, chịu lực rất lớn, nhiệt độ rất cao và ma sát mài mòn lớn. Lực tác dụng và nhiệt độ cao do lực khí thể, lực quán tính sinh ra gây nên ứng suất động cơ học va ứng suất nhiệt, còn mài mòn là do thiếu dầu bôi trơn, ăn mòn hóa học do piston tiếp xúc với sản vật cháy.
  • Vật liệu chế tạo piston.
Để đảm bảo cá điều kiện làm việc của piston như trên, nên vật liệu chế tạo piston phải đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Có sức bền lớn ở nhiệt độ cao và tải trọng thay đổi
  • Hệ số giãm nở nhỏ, hệ số dẫn nhiệt lớn.
  • Chống được sự ăn mòn hóa học của khí cháy và chịu mài mòn ma sát tốt trong điều kiện nhiệt độ cao và bôi trơn kém.
Vật liệu chế tạo piston gồm:gang, hợp kim nhẹ, trước dây còn dùng thép. ở dây ta chọn Gang để chế tạo piston. Bởi vì do động cơ cao tốc do giảm được lực quán tính, mặt khác gang có tính dẫn nhiệt tốt, hệ số giãm nỡ nhỏ, chiệu được ở nhiệt độ cao, chiệu mài mòn tốt, được sử dụng nhiều vì giá rẻ. Và cung có nhiều ưa điểm nhưng có thể khắc phục bằng các biện pháp cộng và thiết kế.
  •  Phân tích kết cấu piston.
  • Đỉnh piston.
Đỉnh piston là phần trên cùng của piston, cùng với xylanh và nắp xylanh tạo thành buồng cháy.
Đình bằng là loại đỉnh phổ biến nhất, có diện tích chịu nhiệt bé nhất và có kết cấu đơn giản dễ chế tạo. Tuy nhiên piston đỉnh bằng không tạo lốc xoáy nhẹ trong quá trình nén và quá trình cháy.

  • Đầu piston.
Đầu piston bao đỉnh piston và vùng đai  lắp cá xéc măng làm nhiệu vụ bao kín.
Trên bề mặt trụ ngoài của piston có 4 rành để lắp xéc măng: 3 rãnh lắp xéc măng khí, 1 rãnh lắp xéc măng dầu. Vì kết cấu đầu piston không co rãnh chắn nhiệt nên xéc măng khí thứ nhất phải làm việc trong điều kiện quá nóng, tuy vậy nhờ được bố trí gần khu vực nước làm mát do đó điều kiện làm việc của nó có được cải thiện hơn. ở rãnh lắp xéc măng dầu có khoan các lỗ để dẫn dầu  vào bên trong piston, số lỗ khoan là 8 lỗ . Khi tính toán thiết kế đầu piston cần chú ý giải quyết 3 vấn đề : tản nhiệt, vấn đề bao kín và sức bền.
  • Thân piston.
Thân piston làm nhiệu vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xylanh va chịu lưc ngang N. Để dẫn hướng tốt ít và đập khe hở giữa thân piston và xy lanh phải bé. Đông cơ cháy tốc độ không tải lớn nhất6000v/phút là loại động cơ cao tốc nên lực ngang khá lớn.

Link Download: 

Đồ Án Tốt Nghiệp Môn Động Cơ Đốt Trong-Tính Nghiệm Bền Của Piston

Benoto
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment